Thị trường bất động sản năm 2017: Chậm mà chắc

Thứ sáu - 13/10/2017 04:34
Trong năm 2016, thị trường bất động sản (BÐS) tỉnh Bình Ðịnh đã “nóng” lên với các hoạt động giao dịch khá nhộn nhịp; song trong quý I.2017 được đánh giá có phần chững lại và dự báo sẽ đi lên từ từ. Ðó là nhận định của ông Hoàng Thanh Vĩnh, Chủ tịch Câu lạc bộ BÐS Bình Ðịnh.
Thị trường bất động sản năm 2017: Chậm mà chắc

Một năm sôi động

Theo ông Hoàng Thanh Vĩnh, thị trường BĐS Bình Định năm 2016 tăng trưởng đáng kể về số giao dịch, nhà đầu tư và đặc biệt đột biến về giá. Số liệu thống kê của Phòng Công chứng số 1 và Văn phòng Công chứng Thanh Bình cho thấy, tổng số hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất năm 2016 là 3.429 hợp đồng, tăng gần 22% so với năm 2015.

Nhiều nhà đầu tư lớn đã và đang tham gia vào thị trường BĐS và du lịch như FLC, Hoa Sen, tạo ra làn sóng đầu tư vào thị trường BĐS và du lịch ở Bình Định. Theo thống kê của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT, số doanh nghiệp đăng ký mới trong lĩnh vực kinh doanh BĐS năm 2016 là 32, tăng gấp đôi so với năm 2015.

Ông Hoàng Thanh Vĩnh cho biết, số người tham gia đấu giá đất khu quy hoạch dân cư thuộc khu đất Trung đoàn vận tải 655, phường Nguyễn Văn Cừ (TP Quy Nhơn) ban đầu chỉ có 5-7 người/phiên, sau tăng lên tới 50-60 người/phiên. Ông Ngô Đình Bảy, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết thêm, khu đất này khá hấp dẫn nên người từ Gia Lai, TP Hồ Chí Minh đăng ký chiếm đến khoảng một nửa số người tham gia đấu giá.

Sự có mặt của các “ông lớn” cũng tạo cú hích đẩy giá nhà đất đi lên. Ông Ngô Đình Bảy cho biết, giá đất khởi điểm bình quân tại các phiên bán đấu giá do Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức năm 2016 là 35 triệu đồng/m2. Qua đấu giá, mức này được đẩy lên thành trung bình 50 triệu đồng/m2. Vì vậy, dù diện tích đất đấu giá năm 2016 chỉ có 17.200m2, thấp hơn nhiều so với năm 2015 (30.187m2) nhưng giá trị thu về cho ngân sách năm 2016 lên tới 608 tỉ đồng, nhiều hơn 245 tỉ đồng so với năm trước.

Ðiều chỉnh để tiến chậm mà chắc

Theo dự báo, trong 9 tháng còn lại của năm 2017, thị trường sẽ tiếp tục ổn định. Phân khúc nhà đất có giá thấp sẽ chiếm lĩnh vì phù hợp với túi tiền của đại đa số người mua có thu nhập từ thấp tới trung bình. Ông Hoàng Thanh Vĩnh nhận định, nhà ở xã hội tuy vẫn “hot” nhưng độ hấp dẫn sẽ kém hơn so với nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, giá “mềm” vì gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng đã hết. Ông Ngô Đình Bảy cũng cho rằng lô đất có diện tích nhỏ 80m2 sẽ hút hàng hơn lô đất rộng 100m2 hay lô biệt thự rộng từ 250 - 400m2 vì nhiều đối tượng có thể mua được.

Về tín dụng, theo ông Hoàng Thanh Vĩnh, mặc dù nhiều ngân hàng thương mại đã vượt định mức tín dụng và ngân hàng nhà nước hạn chế cho vay BĐS, nhưng đây không phải là rào cản lớn. Cuối năm 2016, đầu năm 2017, vốn trong dân và kiều hối đổ vào thị trường BĐS vẫn tăng trưởng khá mạnh. Xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra vì đầu tư BĐS là kênh sinh lời lớn so với gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tuy nhiên, thị trường BĐS 2017 vẫn tiềm ẩn một số rủi ro: cơ cấu hàng hóa chưa cân đối; hoạt động kinh doanh địa ốc chưa chuyên nghiệp, chưa có nhà phân phối BĐS bài bản, dẫn đến tình trạng giá cả thị trường phụ thuộc nhiều vào giao dịch mua bán nhỏ lẻ, manh mún.                                                            

Để thị trường ổn định, bền vững, ông Hoàng Thanh Vĩnh cho rằng tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng phát triển của Bình Định; từ đó, thu hút thêm nhà đầu tư uy tín, có thương hiệu triển khai dự án trọng điểm. Tỉnh cũng cần đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, đồng thời giao một cơ quan đầu mối sớm thiết lập và cập nhật cơ sở dữ liệu để nhà đầu tư có cơ sở đánh giá sát thị trường.

TỐ UYÊN

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây